Categories: Sức khỏe

6 nguyên nhân gây mất ngủ vào ban đêm

Mất ngủ đang ngày càng phổ biến và đang dần trở thành một căn bệnh xã hội nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến mất ngủ để phòng tránh. Những nguyên nhân dưới đây là 6 nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến mất ngủ vào ban đêm mà chúng ta nên tránh để có một giấc ngủ ngon hơn.

1. Mất ngủ do sử dụng các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử thường thu hút sự chú ý của chúng ta trước khi ngủ, không ít người vì đam mê với việc lướt mạng xã hội mà không ngủ được nữ, chúng ta thường coi nó như “quá giấc” rồi mà không ngủ được. Nhưng trên thực tế, cơ thể con người có một loại nội tiết tố có tên là melatonin giúp điều hòa giấc ngủ, khi tiếp xúc với ánh sáng điện thoại, cơ thể sẽ nghĩ đây là ánh sáng ban ngày vì vậy không sản xuất melatonin dẫn đến tình trạng mất ngủ. Ngoài ra sử dụng thiết bị di động để đọc báo hay lướt mạng xã hội còn dễ khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng từ đó dẫn đến khó ngủ, mất ngủ.

Xem thêm: 

7 lợi ích của các loại rau xanh

Vì sao không thể thiếu chất xơ trong bữa ăn

2. Mất ngủ do rối loạn nhịp sinh học của cơ thể

Cơ thể vốn có một nhịp sinh học riêng hay còn gọi là đồng hồ sinh học, rối loạn đồng hồ sinh học sẽ khiến mất ngủ. Một trong những điều gây ra rối loạn đồng hồ sinh học đó là thức quá khuya. Thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi vì ngủ không đủ giấc từ đó cơ thể tìm cách bù đắp thời gian ngủ này vào một thời điểm khác trong ngày điển hình như giấc ngủ trưa. Giấc ngủ trưa kéo dài càng khiến chúng ta mất ngủ vào ban đêm và tiếp tục tình trạng mệt mỏi vào sáng ngày kế tiếp.

3. Sử dụng các chất kích thích gây mất ngủ

Caffeine là một trong những thủ phạm gây mất ngủ mà ai cũng biết đến, cơ thể chúng ta cần đến 8 giờ để các tác động của caffein dừng lại. Đó là lý do chúng ta không nên uống cà phê vào buổi chiều vì nó sẽ gây mất ngủ vào buổi tối.

Bên cạnh caffein, không thể không nhắc đến nicotine. Giống như caffeine, nicotine là một chất kích thích giúp cơ thể tỉnh táo nhưng cũng chính vì vậy, nó là một trong những tác nhân gây mất ngủ.

Rượu, bia tuy khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ nhưng nó cũng là một tác nhân làm bạn thức giấc vào nửa đêm đồng thời làm não bộ căng thẳng gây ra tình trạng mất ngủ, không thể ngủ lại được. Ngoài ra thường xuyên sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến thần kinh và trực tiếp gây mất ngủ.

4. Mất ngủ do stress

Gánh nặng công việc cũng như căng thẳng trong cuộc sống sẽ khiến thần kinh mệt mỏi, cơ thể rệu rã tuy khiến chúng ta muốn ngủ nhưng cơ thể lại không thả lỏng. Việc cơ thể không trong trạng thái thoải mái nhất sẽ trực tiếp dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

5. Mất ngủ do tuổi tác

Tuổi tác càng cao, đồng hồ sinh học càng thay đổi và dễ bị rối loạn. Tuổi tác càng cao khiến sinh lý thay đổi khiến thời gian dành cho giấc ngủ bị giảm đi, gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm. Một trong những minh chứng rõ nhất đó là chứng mất ngủ ban đêm ở người cao tuổi.

6. Mất ngủ do yếu tố ngoại cảnh

Tiếng ồn hay ánh sáng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó các yếu tố về mặt không gian phòng ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ đặc biệt là màu sắc của phòng ngủ, bạn nên chọn những màu dịu mắt để mắt thư giãn và dễ ngủ hơn. Một tấm nệm cứng, không đủ thoải mái cũng sẽ khiến bạn khó ngủ và mất ngủ vào ban đêm, vì vậy đừng quên thay đệm sau 7 tháng để bảo vệ xương sống cũng như giấc ngủ của bạn.

Nếu 6 yếu tố trên đều không nguyên nhân gây mất ngủ của bạn, bạn nên tìm đến bác sĩ để có những lời khuyên hợp lý hơn hoặc thử sử dụng một số loại thảo dược an toàn cho sức khỏe như nhân sâm để có một giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe hơn. Để hiểu thêm về nhân sâm, bạn có thể tham khảo về các cách sử dụng hồng sâm để bảo vệ sức khỏe gia đình và bản thân.

                                                                                                 Nguồn: congtyhongsam.com

admin

Recent Posts

Những xu hướng thiết kế mới trong kính râm nam chính hãng

Kính râm nam chính hãng không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà còn…

4 tháng ago

Những lưu ý trong quá trình thành lập văn phòng đại diện

Những lưu ý trong quá trình thành lập văn phòng đại diện - Văn phòng đại…

5 tháng ago

Quy trình tiến hành thủ tục đăng ký app ứng dụng di động như thế nào?

Quy trình tiến hành thủ tục đăng ký app ứng dụng di động - Hiện…

5 tháng ago

8 loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trái cây là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng phù hợp với mọi…

6 tháng ago

Những lỗi thường gặp khi thiết kế ban công chung cư cần tránh

Ban công chung cư được xem là một bộ phận quan trọng, giúp tăng thêm…

7 tháng ago

Tiêu chí đào tạo kỹ thuật viên spa gồm những gì?

Tiêu chí đào tạo kỹ thuật viên spa gồm những gì? Để trở thành một…

8 tháng ago